Monday, 23/07/2018 - 05:20|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Nguyễn Khuyến

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HKI - MÔN GDCD 6789

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HKI - MÔN GDCD 6789
Tài liệu đính kèm: Tải về

TRƯỜNG THCS NGUYỄN KHUYẾN

            TỔ: VĂN – SỬ

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HKI - MÔN GDCD 6

Năm học 2015 – 2016

I. Lí thuyết :

            Câu 1: Thế nào là tự chăm sóc và rèn luyện thân thể? Cho ví dụ? Kể những việc làm tự chăm sóc và rèn luyện thân thể của bản thân em.

            Câu 2: Thế nào là siêng năng, kiên trì? Ý nghĩa của siêng năng, kiên trì? Bản thân em đã siêng năng kiên trì trong học tập chưa? Kể ít nhất 2 biểu hiện minh họa.

            Câu 3:Thế nào là tiết kiệm ? HS cần rèn luyện tính tiết kiệm như thế nào ? Tìm câu ca dao, tục ngữ nói về tiết kiêm.

            Câu 4:Thế nào là lễ độ? Biểu hiện của lễ độ? Nêu những biểu hiện thiếu lễ độ của các bạn trong lớp em.

            Câu 5:Thế nào là tôn trọng kỉ luật ? Có người cho rằng thực hiện nếp sống kỉ luật làm cho con người mất tự do. Em có đồng ý với ý kiến đó không ? Vì sao?

            Câu 6: Thế nào là lịch sự, tế nhị? Em hãy cho biết cảm giác của mình khi được người khác đối xử lịch sự, tế nhị và tâm trạng khị bị đối xử thiếu lịch sự, tế nhị, qua đó em thấy lịch sự, tế nhị có ý nghĩa như thế nào?

            Câu 7: Tích cực, tự giác là gì ? Bản thân em được những ích lợi gì khi tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội?

            Câu 8: Mục đích học tập của HS là gì? HS cần phải làm gì để sau này trở thành người công dân có ích, người lao động chân chính?

            Câu 9: Kon Tum chúng ta có những phong cảnh thiên nhiên nào? Em suy nghĩ gì khi chiêm ngưỡng những cảnh đẹp đó của quê hương mình?

II. Bài tập :

            Bài tập 1:  Mỗi sáng mẹ cho Sơn tiền để ăn sáng, Sơn không ăn mà để dành tiền chơi điện tử. Theo em, việc làm của Sơn có phải là tiết kiệm không? Vì sao?

            Bài tập 2: Quân đến nhà rủ Nam đi chơi đá bóng. Vừa đến cổng, quân đã gọi toáng lên: “Nam ơi đi đá bóng với bọn tớ đi”. Mẹ Nam ra mở cổng bảo rằng Nam không có nhà. Thấy thế, Quân chạy vụt đi. Em có tán thành cách xử sự của Quân không? Vì sao? Nếu em là Quân thì em sẽ xử sự thế nào?

            Bài tập 4: Lớp 6B tổ chức thảo luận về “Mục đích học tập”. Trong buổi thảo luận có 2 ý kiến như sau:

            a. Học tập để có đủ khả năng tạo dựng tương lai cho bản thân và góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

            b. Học tập để dễ kiếm được việc làm nhàn hạ.

            Em đồng ý và không đồng ý với ý kiến nào? Vì sao?

            Bài tập 4: Em đã thực hiện tiết kiệm như thế nào trong cuộc sống (Nêu ít nhất 4 việc cụ thể)? Vì sao nói tiết kiệm là góp phần bảo vệ môi trường?

            Bài tập 5: Liên là học sinh giỏi của lớp 6A nhưng bạn ấy không tham gia các hoạt động của lớp, của trường vì sợ mất thời gian, ảnh hưởng tới học tập.

            a. Em hãy nhận xét hành vi của Liên.

            b. Nếu là bạn của Liên, em sẽ làm gì?

    * Làm tất cả các bài tập ở cuối các bài đã học.       

                                

TRƯỜNG THCS NGUYỄN KHUYẾN

            TỔ: VĂN – SỬ

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HKI - MÔN GDCD 7

Năm học 2015 – 2016

I.  Lý thuyết:

1. Em hiểu thế nào là sống giản dị? Hãy nêu một số biểu hiện của người sống giản dị? Em đã rèn luyện tính giản dị như thế nào?

2. Sống trung thực có ý nghĩa như thế nào? Nêu những hành vi thể hiện tính trung thực? Theo em học sinh cần phải làm gì để rèn luyện tính trung thực?

4. Tự trọng là gì? Nêu  ý nghĩa của lòng tự trọng?

5. Em hiểu thế nào là yêu thương con người? Nêu ý nghĩa của lòng yêu thương con người ? Em đã thể hiện lòng yêu thương của mình với cha mẹ, với bạn bè, với thầy cô, với cộng đồng như thế nào?

6. Em hiểu thế nào là tôn sư trọng đạo ? Em và các bạn em đó biết tôn sư trọng đạo chưa ? Nêu một số hành vi, việc làm để minh họa?

7. Đoàn kết là gì? Tương trợ là gì? Nêu những việc làm thể hiện sự đoàn kết, tương trợ?

8. Ý nghĩa của lòng khoan dung? Em hãy kể một số hành vi thể hiện lòng khoan dung trong cuộc sống?

9. Việc xây dựng gia đình văn hóa có ý nghĩa gì? Những hành vi nào trong gia đình trái với việc xây dựng gia đình văn hóa mà chúng ta nên phê phán?

10. Tự tin cần thiết trong cuộc sống như thế nào? Chúng ta cần rèn luyện tính tự tin bằng cách nào?

11. Em hiểu thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? Giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ có ý nghĩa gì?

12. Ngộ độc thực phẩm có thể xảy ra do những nguyên nhân nào? Để tránh bị ngộ độc thực phẩm cho bản thân thì ta phải làm gì?

13. Nêu những tác hại của tệ nạn xã hội. Theo em, những nguyên nhân nào dẫn dến việc con người sa vào các tệ nạn xã hội? Bản thân em sẽ làm gì để tự bảo vệ mình khỏi các tệ nạn xã hội?

II. Bài tập:

Bài tập 1: Hôm nay cô giáo kiểm tra văn 15 phút mà Tuấn bị ốm, không đi học được. Thấy vậy, Hùng làm bài kiểm tra cho mình xong liền làm bài cho bạn.

? Em thấy việc làm của Hùng có đúng không vì sao?

Bài tập 2: Nếu có bạn trong lớp bị ốm nặng phải nghĩ nhiều ngày, em sẽ làm gì để giúp đỡ bạn?

Bài tập 3: Có ý kiến cho rằng khoan dung là dễ dàng bỏ qua khuyết điểm cho người khác. Em có đồng tình với ý kiến đó không?Vì sao?

Bài tập 4: Ở trong trường, có một số bạn chào thầy cô giáo rất lễ phép, nhưng lúc thầy cô đi rồi thì lại cùng nhau phá lên cười to.

? Em có suy nghĩ gì về hành vi của những bạn đó?

? Nếu em bắt gặp những hành vi như vậy thì em sẽ làm gì?

Bài tập 5: Bố mẹ Vân là công nhân vệ sinh đường phố. Một hôm Vân đang đi chơi với các bạn thì gặp mẹ đang làm việc, mẹ nhìn Vân mỉm cười nhưng Vân sợ xấu hổ với các bạn nên giả vờ lảng đi không chào mẹ.

? Hành vi của bạn Vân có phải là tự trọng không? Vì sao?

? Nếu là bạn võn thì em sẽ làm gì?

Bài tập 6: Nếu biết bạn thân của mình nghiện ma túy thì em sẽ làm gì? Vì sao em lại làm như vậy?

Bài tập 7: Trong lớp, Tuấn là một học sinh giỏi nên có tính kiêu căng, hay coi thường những bạn học yếu hơn mình.

? Theo em việc làm của bạn Tuấ có thể hiện tính tự tin không ? Vì sao?

? Nếu em học cùng lớp với bạn, em sẽ là gì?                      

·        Lưu ý: Xem lại các bài tập của các bài đã học. Chú ý các bài tập tình huống.

 

TRƯỜNG THCS NGUYỄN KHUYẾN

            TỔ: VĂN – SỬ

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HKI - MÔN GDCD 8

Năm học 2015 – 2016

I. LÝ THUYẾT:

1. Thế nào là tôn trọng lẽ phải? Tìm một số hành vi biết tôn trọng lẽ phải và không tôn trọng lẽ phải?
2. Tôn trọng người khác là gì? Việc làm nào của bản thân thể hiện tôn trọng người khác?
3. Vì sao phải tôn trọng người khác? Tìm một số câu ca dao, tục ngữ thể hiện tôn trọng người khác?
4. Pháp luật là gì? Kỉ luật là gì? Phân biệt sự giống và khác nhau giữa pháp luật và kỉ luật.
5. Tìm một số hành vi biết tôn trọng pháp luật và thiếu tôn trọng kỉ luật?
6. Những biểu hiện như thế nào là tình bạn trong sáng lành mạnh? Tìm một số câu ca dao, tục ngữ thể hiện tình cảm bạn bè?
7. Xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư là như thế nào? Nêu việc làm của bản thân biết góp phần xây dựng nếp sống văn hóa tại nơi em sống?
8. Tự lập là gì? Biểu hiện như thế nào thể hiện tính tự lập? Bản thân mỗi học sinh cần làm gì để có được tính tự lập?
9. Lao động tự giác là gì? Lao động sáng tạo là gì? Nêu 3 biểu hiện của lao động tự giác và 3 biểu hiện của lao động sáng tạo? Vì sao trong thời đại hiện nay chúng ta phải lao động tự giác và sáng tạo? Kể một số việc làm của em thể hiện lao động tự giác và lao động sáng tạo?

10. Nêu bổn phận của ông bà, cha mẹ và bổn phận của con cháu trong gia đình ? Bản thân em đã thực hiện tốt bổn phận của mình trong gia đình chưa, nêu biểu hiện cụ thể?
II. BÀI TẬP TÌNH HUỐNG:
BÀI TẬP 1: Bố mẹ Tân li hôn, Tân ở với bà nội, Bà vừa già, yếu lại nghèo. Thương bà, Tân bỏ học đi kiếm tiền. Do bị bạn bè xấu rủ rê, Tân đã lao vào con đường trộm cắp, cướp giật và giờ đây Tân đang ở trại giam để chờ ngày xét xử của pháp luật.
Theo em:
a. Bố mẹ Tân đã vi phạm điều gì? 
b. em là bạn Tân, em sẽ ứng xử như thế nào trước sự rủ rê, lôi kéo của người khác?
BÀI TẬP 2: Nếu người bạn thân của em mắc khuyết điểm, em sẽ lựa chọn cách ứng xử nào sau đây. Vì sao?
- Bỏ qua như không biết khuyết điểm đó và vẫn chơi thân với bạn như bình thường
- Xa lánh không chơi với bạn.
- Chỉ rõ cái sai cho bạn và khuyên bạn, tìm cách giúp đỡ bạn để lần sau bạn không mắc khuyết điểm đó nữa.
BÀI TẬP 3: Nhà cách trường có 1km nhưng hôm nào Thảo cũng đòi bố đưa đón mình đi học bằng xe máy. Quần áo của Thảo cũng được mẹ giặt và ủi cho. Thấy vậy Hằng hỏi: Đã là HS lớp 8 rồi mà cậu chưa thể tự đạp xe đến trường và tự giặt ủi quần áo cho mình được à?

            Thảo hồn nhiên trả lời:

            - Bố mẹ thương mình mới làm như vậy chứ. Chúng mình vẫn còn nhỏ, chăm sóc con là trách nhiệm của cha, mẹ mà.

a. Em có đồng ý với suy nghĩ của Thảo không? Vì sao?

           b. Nếu em là Hằng, em sẽ nói với Thảo điều gì?

BÀI TẬP 4: Bản thân em đã biết tự giác, sáng tạo trong học tập chưa? Nêu ví dụ cụ thể.

BÀI TẬP 5: Nêu những hành vi thiếu tôn trọng kỉ luật và pháp luật của các bạn trong trường em. Em sẽ làm gì khi bắt gặp những hành vi đó?     

* Lưu ý: Xem lại các bài tập của các bài đã học. Chú ý các bài tập tình huống.

 

TRƯỜNG THCS NGUYỄN KHUYẾN

            TỔ: VĂN – SỬ

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HKI - MÔN GDCD 9

Năm học 2015 – 2016

I. Lý thuyết

1. Thế nào là chí công vô tư ? Những biểu hiện của người chí công vô tư ? ý nghĩa và cách rèn luyện ?

2. Thế nào là tự chủ? Những biểu hiện của người sống tự chủ ? Ý nghĩa của việc sống tự chủ ? Tìm những câu danh ngôn, tục ngnữ, ca dao nói về tính tự chủ ?

3. Thế nào là dân chủ và kỉ luật ? ý nghĩa và mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật ?

4. Tại sao nói “ Dân chủ và kỉ luật là sức mạnh của tập thể”. Lấy dẫn chứng để chứng minh.

5. Bảo vệ hoà bình là gì ? Tại sao cần phải ngăn chặn chiến tranh, bảo vệ hoà bình ?

HS cần phải làm gì để góp phần ngăn chặn chiến tranh, bảo vệ hoà bình ?

6. Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là gì ? ý nghĩa của việc thực hiện mối quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới ?

7. Hợp tác là gì ? Tại sao trong bối cảnh hiện nay các nước phải đẩy mạnh sự hợp tác quốc tế ? Nêu nguyên tắc hợp tác của đảng và Nhà nước ta?

8. HS cần làm gì để rèn luyện tinh thần hợp tác ? kể tên một số công trình hợp tác giữa nước ta với nước ngoài ?

9.Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là gì ? kể tên một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc ? Tại sao phải kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ?

10. Thế nào là năng động? Sáng tạo? HS cần phải rèn luyện đức tính đó như thế nào?

12. Thế nào là làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả ? ý nghĩa, cách rèn luyện ?

II. Bài tập

Bài tập 1: Hãy viết một đoạn văn ngắn (không quá 7 dòng) giới thiệu cho các bạn biết về  truyền thống tốt đẹp của quê hương em và vai trò của các truyền thống đó đối với đời sống nhân dân địa phương. Qua đó nói lên suy nghĩ của bản thân về việc giữ gìn và phát huy những nghề truyền thống ở địa phương.

Bài tập 2. Minh thường mang bài tập môn khác ra làm trong lúc cô giáo đang giảng bài môn mà bạn cho là không quan trọng. Có bạn khen đó là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.

a. Em có tán thành ý kiến đó không? Vì sao?

b. Nếu là bạn cùng lớp em sẽ ứng xử như thế nào?

Bài tập 3. Vì sao nói : “Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là phẩm chất cần thiết của người lao động trong thời kì CNH – HĐH và hội nhập quốc tế” ?

Bài tập 4 : Em hãy kể và phân tích một câu chuyện mà em thấy được để chứng minh đức tính tự chủ rất cần thiết đối với mỗi người.

Bài tập 5: Có ý kiến cho rằng : “Những tập quán như bói toán, tảo hôn, ma chay và cưới xin linh đình, tục bắt vợ ở một số đồng bào dân tộc thiểu số,... cũng là những truyền thống tốt đẹp cua dân tộc, cần phải giữ gìn và phát huy”. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao?

 

* Lưu ý: Xem lại các bài tập của các bài đã học. Chú ý các bài tập tình huống.

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 45
Hôm qua : 1
Tháng 07 : 270
Năm 2018 : 1.407