Monday, 23/07/2018 - 05:17|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Nguyễn Khuyến

CHUYÊN ĐỀ THAO GIẢNG Tháng: 11/2015 (Tại Lê Qúy Đôn) - Môn Ngữ văn 6

TÊN CHUYÊN ĐỀ: Phát huy tính tích cực của học sinh dân tộc trong giờ học môn Tiếng Việt. Bài: Động từ Đổi mới phương pháp dạy học là vấn đề được thực hiện trong nhiều năm qua. đặc biệt trong những năm gần đây, với việc thực hiện giảng dạy theo chương trình sách giáo khoa và theo chuẩn kiến thức kĩ...

CHUYÊN ĐỀ THAO GIẢNG

Tháng: 11/2015

 

TÊN CHUYÊN ĐỀ

Phát huy tính tích cực của học sinh dân tộc

trong giờ học  môn Tiếng Việt.

 

I. Lí do chọn chuyên đề:

Đổi mới phương pháp dạy học là vấn đề được thực hiện trong nhiều năm qua. đặc biệt trong những năm gần đây, với việc thực hiện giảng dạy theo chương trình sách giáo khoa và theo chuẩn kiến thức kĩ năng thì đổi mới phương pháp dạy học càng được thúc đẩy và phát huy một cách có hiệu quả.

Phát huy tính tích cực trong học tập được xem như một nguyên tắc dạy học đảm bảo chất lượng và hiệu quả, chuyển từ lấy giáo viên làm trung tâm sang dạy học học lấy học sinh làm trung tâm. Tuy nhiên với điều kiện thực tế  học sinh hiện nay của trường chúng tôi có 65% là học sinh dân tộc thiểu số, có một số lớp học sinh dân tộc thiểu số là 100% nên trong quá trình giảng dạy chúng tôi gặp nhiều khó khăn:

+ Các em mới được làm quen với môi trường học mới lớp 6 là lớp đầu cấp 2 phải làm quen với bạn mới, thầy cô mới và môi trường học tập mới nên các em còn rụt rè, chưa mạnh dạn trong giao tiếp, chưa mạnh dạn phát biểu tham gia ý kiến xây dựng bài.

+ Khả năng giao tiếp tiếng Việt của các em còn có phần hạn chế nên các em ngại giao tiếp, trao đổi với bạn bè.

+ Ở trường Tiểu học các em học ở trong các thôn nơi mình sinh sống thường để vở ngay tại lớp nên các em chưa có thói quen chuẩn bị bài ở nhà. Vi vậy khi lên học cấp 2 lớp đầu cấp, giáo viên dạy học không đạt hiệu quả như mong muốn. Vậy làm thế nào để các em bắt nhịp với môi trường học mới và phương pháp học tập mới, phát huy tính chủ động tiếp thu kiến thức bài học một cách tích cực, có hiệu quả, tổ chuyên môn đã chọn chuyên đề “Phát huy tính tích cực của học sinh dân tộc trong giờ học tiếng Việt"

  II. Công tác chuẩn bị:

- Lựa chọn chuyên đề thiết thực

- Lựa chọn tiết dạy phù hợp với chuyên đề.

- Tổ góp ý xây dựng  chuyên đề, giáo án dạy thể nghiệm chuyên đề.

- Soạn giáo án, chuẩn bị bảng phụ, phiếu học tập.

- Thực hiện chuyên đề theo sự phân công.

Bài dạy: ĐỘNG TỪ

Bộ môn: Ngữ Văn (Tiếng Việt) ;  Lớp:6B  ; Tiết 60

Thời gian thực hiện:     Ngày 26  tháng 11 năm  2015

III. Các bước tiến hành:

1.  Sự chuẩn bị của giáo viên và học sinh

 a. Giáo viên:

- Nghiên cứu bài dạy; đọc kĩ SGK, SGV, Sách chuẩn kiến thức kĩ năng và các tài liệu tham khảo khác; lựa chọn chuyên đề, soạn giáo án để phục vụ cho chuyên đề.

- Chuẩn bị bảng phụ, phiếu học tập... phù hợp với chuyên đề.

- Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài học theo yêu cầu.

   b. Học sinh:

- Đọc ví dụ SGK  - Trả lời câu hỏi

- Chuẩn bị theo hướng dẫn của giáo viên.

  2. Các bước thực hiện:

              Hoạt động I:

- Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu về đặc điểm của động từ:

- Qua VD ở sách giáo khoa và hai ví dụ bổ sung học sinh rút ra được ý nghĩa khái quát và đặc điểm của động từ.

- Gợi ý qua một số tranh ảnh để HS hiểu hơn về động từ.

 Hoạt động II. Hướng dẫn tìm hiểu về các loại động từ chính:

 - Giáo viên hướng dẫn học sinh thảo luận nhóm theo bảng phân loại để rút ra nhận xét về các loại động từ.

Hoạt động  III: HDHS Luyện tập

- GV Tổ chức cho các nhóm làm bài tập, mỗi nhóm tìm một loại động từ  trong truyện Lợn cưới, áo mới.

- HS đóng kịch thể hiện các hoạt động, trạng thái và HS khác gọi tên được các hoạt động, trạng thái đó.

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 40
Hôm qua : 1
Tháng 07 : 265
Năm 2018 : 1.402