Friday, 16/11/2018 - 19:14|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Nguyễn Khuyến

CHUYÊN ĐỀ THAO GIẢNG CỤM TRƯỜNG THÁNG 11/2015 (Tại Lê Quý Đôn) - Môn: Hóa học 8

TÊN CHUYÊN ĐỀ: “ PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỐI VỚI HÓA HỌC 8" BÀI 16 : PHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC (TT). Thực tế trong việc giảng dạy bộ môn hoá học 8 ở trường THCS Lê Qúy Đôn hiện nay gặp nhiều khó khăn, là một bộ môn mới khó đối với học sinh THCS. Vì đây là năm đầ...

CHUYÊN ĐỀ THAO GIẢNG CỤM TRƯỜNG THÁNG 11/2015

                                                    Năm học: 2015 - 2016

 

TÊN CHUYÊN ĐỀ:

“ PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG  ĐỐI VỚI HÓA HỌC 8"

         

     I /Lý do chọn chuyên đề:

          Thực tế trong việc giảng dạy bộ môn hoá học 8 ở trường THCS Lê Qúy Đôn hiện nay gặp nhiều khó khăn, là một bộ môn mới khó đối với học sinh THCS. Vì đây là năm đầu tiên học sinh mới được làm quen với môn học này. Vì vậy có rất nhiều kiến thức mới mà các em phải tiếp thu. Bộ môn hóa học cũng như các bộ môn khoa học tự nhiên khác, bên cạnh việc ghi nhớ các kiến thức lí thuyết các em cần phải biết vận dụng để làm bài tập. Là giáo viên bộ môn hóa học cần hình thành ở các em một kỹ năng cơ bản, phổ thông, thói quen học tập, phát triển năng lực nhận thức, năng lực thực hành có tính cẩn thận kiên trì, trung thực, tỉ mĩ... Chính vì lẽ đó , tổ bộ môn chúng tôi lựa chọn chuyên đề" Phát huy tính tích cực của học sinh nhằm nâng cao chất lượng đối với môn  hóa học 8".

Đặc biệt trong chuyên đề này chú trọng nắm được ý nghĩa của phương trình hoá học cho biết các chất phản ứng và các chất sản phẩm, tỉ lệ số phân tử , số nguyên tử giữa các chất cũng như từng cặp chất trong phản ứng. Qua đó học sinh sẽ nắm kĩ hơn trong việc phân biệt hệ số và chỉ số và cân bằng được một phương trình hoá học.

          Thực trạng trong việc phát huy tính tích cực của học sinh thông qua hoạt động nhóm trong dạy học hiện nay:

          * Thuận lợi:

          - Đa số học sinh nhận thức rõ về mục tiêu động cơ học tập đúng đắn và xây dựng cho mình một phương pháp học tập phù hợp, chủ động, tự giác học tập nên đạt kết quả cao, được phụ huynh quan tâm, giáo viên quan tâm,

          * Khó khăn:

         - Một số ít phụ huynh ít quan tâm đến việc học của học sinh.

         - Một số học sinh chưa có thói quen tự nghiên cứu bài trước khi đến lớp.

         - Về đồ dùng hóa chất nhà trường còn thiếu nhiều.

          * Giải pháp:

          - Vì vậy cần phải áp dụng phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh thể hiện qua phương pháp thảo luận nhóm để nhằm kích thích, tích cực học tập của học sinh một cách tối ưu để học sinh tự thay đổi thái độ học tập của mình và hướng tới một kết quả cao hơn.

- Phụ huynh quan tâm nhắc nhở con em học ở nhà.

- Nhà trường trang bị đầy đủ đồ dùng hóa chất sẵn có phục vụ cho tiết dạy.

          II. Các bước thực hiện:

          1/ Tổ chức thảo luận , xây dựng chuyên đề

          Các thành viên trong tổ ‎thảo luận  nội dung của bài thể hiện qua chuyên đề lựa chọn trong chương trình môn hoá 8.

          Sử dụng PowerPoint để trình chiếu những nội dung cần thiết, trên cơ sở học sinh quan sát và tổ chức thảo luận nhóm giữa giáo viên và học sinh, giúp các em dễ dàng tiếp thu kiến thức mới.

          2/ Lựa chọn bài dạy thể nghiệm:

                Tiết 23; BÀI 16 : PHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC (TT).

                                                      NỘI DUNG:

GV: Kiểm tra bài cũ:

Câu hỏi: Hãy nêu các bước lập phương trình hóa học? Vận dụng lập phương trình hóa học của sơ đồ phản ứng sau: Cu   +     O2    ------ >  CuO

Đáp án: Có ba bước lập phương trình hóa học:

+ Viết sơ đồ phản ứng, gồm công thức hóa học của các chất phản ứng và sản phẩm.

+ Cân bằng số nguyên tử của mỗi nguyên tố trong phản ứng: tìm hệ số thích hợp đặt trước các công thức.

+ Viết phương trình hóa học.

+ Cu  +  O2  ---- >   CuO

+ 2Cu  +  O2   ---- >   2CuO

+ 2Cu  +  O2   à   2CuO

GV: Giới thiệu bài:

Hoạt động 1: Tìm hiểu về ý nghĩa của phương trình hoá học

GV:   2Cu  +  O2   à   2CuO

Dựa vào PTHH này cho biết tỉ lệ số nguyên tử số phân tử giữa các chất trong phản ứng?

HS: Trả lời

GV: Ghi bảng

GV: Đưa một phương trình hoá học khác nữa:

                   4K    +     O2         2K2O

GV: Yêu cầu hs thảo luận nhóm: Cho biết tỉ lệ số nguyên tử, số phân tử giữa các nhóm, cũng như từng cặp chất trong phản ứng.

HS: Thảo luận nhóm trả lời

GV: Nhận xét và kết luận, chốt lại đáp án đúng.

GV: Vậy qua hai ví dụ trên em rút ra được ‎ nghĩa của PTHH là gì?

HS: Tiếp tục thảo luận nhóm để trả lời.

GV: Chọn một nhóm lên dán bảng

GV: Nhận xét chốt lại đáp án đúng.

Hoạt động 2: Vận dụng

GV: Hãy lập PTHH và cho biết tỉ lệ số nguyên tử, số phân tử giữa các chất cũng như từng cặp chất trong các phản ứng sau:

1/ Na   +   O2      ---- >    Na2O

2/ P2O5   +   H2O   ---- >     H3PO4

HS: Thảo luận nhóm trả lời.

1/ 4Na   +   O2          2Na2O

Tỉ lệ số nguyên tử Na : số phân tử O2 : số phân tử Na2O =  4 : 1 : 2

Tỉ lệ số nguyên tử Na : số phân tử O2 = 4:1  

Tỉ lệ số nguyên tử Na :  số phân tử Na2O  = 4 : 2  =  2 : 1

Tỉ lệ số phân tử O2 :  số phân tử Na2O  = 1: 2  

2/ P2O5   +   3H2O   à   2H3PO4

Tỉ lệ số phân tử  P2O5   :  số phân tử H2O :  số phân tử H3PO4 =  1 : 3: 2

Tỉ lệ số phân tử  P2O5   :  số phân tử H2O = 1 : 3

Tỉ lệ số phân tử  P2O5   : số phân tử H3PO4  = 1: 2

Tỉ lệ số phân tử H2O    : số phân tử H3PO4 = 3:2

GV:Chốt lại đáp án đúng

GV: vậy qua tiết học hôm nay chúng ta nắm được những gì?

HS: Trả lời

GV: Nhận xét và kết luận..

3/ Tổ chức dạy thể nghiệm tại đơn vị:

a/ Chọn lớp dạy thể nghiệm: 8C

b/ Phân công giáo viên dạy thể nghiệm: Văn Trương Ngọc Hạnh; giáo viên hoá - sinh.

c/ Chuẩn bị tốt các phương tiện phục vụ cho giờ dạy thể nghiệm.

d/ Tiến hành dạy thể nghiệm: 14h30 ngày 26 tháng 11 năm 2015

đ/ Tổ chức họp rút kinh nghiệm sau giờ dạy thể nghiệm.

Trên đây là tóm tắt chuyên đề  về " Phát huy tính tích cực của học sinh nhằm nâng cao chất lượng đối với hóa học 8” của tổ chuyên môn Hóa – Sinh – Địa - TD trường THCS Lê Quý Đôn. Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các trường bạn trong  cụm để chuyên đề được hoàn thiện.

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 6
Tháng 11 : 81
Năm 2018 : 2.291