Monday, 23/07/2018 - 05:21|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Nguyễn Khuyến

CHUYÊN ĐỀ THAO GIẢNG

Tên chuyên đề: "TẠO HỨNG THÚ ĐỂ PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH TRONG GIỜ HỌC"
Tài liệu đính kèm: Tải về

TRƯỜNG THCS NGUYỄN KHUYẾN

               TỔ TOÁN LÝ

                ------ab------

 

                    CHUYÊN ĐỀ THAO GIẢNG THÁNG 02/2015

 

Tên chuyên đề: "TẠO HỨNG THÚ ĐỂ PHÁT HUY TÍNH

TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH TRONG GIỜ HỌC"

 

I/ Lý do chọn chuyên đề:

- Trong quá trình giảng dạy môn Toán, điều tâm đắc nhất của mỗi người giáo viên là việc rèn luyện cho học sinh cách nắm bắt và vận dụng kiến thức vào giải toán, vào thực hành, giúp học sinh phát triển trí thông minh, niềm tin vững chắc vào khoa học, phát triển tư duy logic, rèn luyện cho học sinh tính độc lập, tự tìm tòi sáng tạo giúp học sinh có lòng yêu thích bộ môn. Vấn đề ở đây là làm thế nào để học sinh hứng thú khi học tiết toán nói chung và say mê giải toán, do đó người giáo viên phải biết phát huy khả năng sáng tạo trong đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực của học sinh để giờ học đạt chất lượng cao.

- Việc đổi mới phương pháp dạy học đã được phổ biến, tập huấn giảng dạy  trong thời gian qua. Song với việc học của học sinh và việc dạy của giáo viên còn có nhiều bỡ nghỡ, lúng túng.

- Để đảm bảo việc: "TẠO HỨNG THÚ ĐỂ PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH TRONG GIỜ HỌC" đạt hiệu quả, tổ toán lý xây xựng chuyên đề, tổ chức dạy thể hiện, rút kinh nghiệm để giáo viên áp dụng hiệu quả trong dạy học bộ môn.

II/ Thực trạng dạy học:

1/ Ưu điểm:

- GV đã sử dụng các phương pháp truyền thống như đàm thoại gợi mở, giải thích, phân tích kết hợp với các phương pháp hiện đại như trực quan, thảo luận nhóm... thường xuyên trong các tiết dạy.

Giáo viên có sử dụng một số phương tiện dạy học hiện đại như: Băng đĩa, máy chiếu đa năng…

- Giáo viên được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của chuyên môn nhà trường về việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học nâng cao chất lượng bộ môn.

- GV được tham dự các buổi sinh hoạt chuyên môn do trường, ngành tổ chức.

- Học sinh đã được làm quen với thảo luận nhóm, làm thực hành theo nhóm, đánh giá theo nhóm…

2/ Tồn tại:

Trường THCS Nguyễn Khuyến là một trường đóng trên địa bàn xã Đăk Cấm,  đời sống nhân dân vẫn còn khó khăn vì thế các gia đình chưa có sự đầu tư và quan tâm nhiều đến việc học tập của con cái, phong trào học tập chưa sôi nổi.

Môn Toán là môn học khó, khô khan, để học tốt bộ môn toán đòi hỏi học sinh phải có tư duy nhạy bén, nỗ lực tự học, tự rèn luyện.

- Học sinh chưa có ý thức tự giác nghiên cứu bài học ở nhà, chưa chủ động, tích cực tham gia các hoạt động.

- Việc tổ chức hoạt động nhóm đôi khi còn mang tính hình thức, chưa phát huy thực chất việc hợp tác nhóm.

3/ Nguyên nhân:

- Giáo viên chưa linh hoạt trong việc phối hợp các phương pháp dạy học.

- Chưa có biện pháp hình thành cho học sinh thói quen chủ động, tích cực tham gia các hoạt động tìm hiểu khai thác kiến thức trong tiết học.

- Ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả chưa cao.

- Tổ chức hoạt động nhóm chưa đúng quy trình, chưa linh hoạt trong ứng xử các tình huống sư phạm, chưa biết tạo hứng thú để thu hút học sinh...

- Nhiều học sinh yếu trong tính toán, thiếu kĩ năng quan sát nhận xét, biến đổi và thực hành giải toán, phần lớn do mất kiến thức căn bản ở các lớp dưới, do chay lười trong học tập, ỷ lại, trông chờ vào kết quả người khác, chưa nỗ lực tự học, tự rèn, ý thức học tập chua tốt.

III/ Những biện pháp thực hiện:

1/ Kết hợp các ưu điểm của phương pháp dạy học truyền thống với các phương pháp dạy học hiện đại:

- GV cần sử dụng linh hoạt phương pháp đàm thoại gợi mở, giảng giải, nêu vấn đề... nhằm gây sự kích thích tính tò mò, hứng thú của học sinh trong mọi tình huống ở mọi hoạt động khi cần.

- Tăng cường sử dụng đồ dùng dạy học có sẵn, tự làm để gợi mở, định hướng giúp học sinh hứng thú, tích cực khai thác kiến thức trong giờ học.

- Tích cực sử dụng các phương tiện dạy học: Phương tiện dạy học có chức năng tổ chức, điều khiển quá trình dạy học. Phương tiện dạy học có thể kích thích học sinh hứng thú học tập nhờ hình thức thông tin như hình ảnh động, màu sắc, amm thanh.... Những phương tiện đặc thù trong bộ môn toán như: máy tính, các phần mềm như PowerPoint, Violet, imindmap...; Giấy khổ lớn, bút dạ....... giúp học sinh khai thác kiến thức kích thích học sinh hứng thú trong học tập.

2/ Linh hoạt trong các hình thức tổ chức dạy học:

Phối kết hợp linh hoạt nhiều hình thức tổ chức dạy học một cách có hiệu quả, tạo hứng thú để phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ học.

- Hoạt động cá nhân tạo cơ hội cho học sinh thể hiện tính tự giác, tự lực, tự tin trong học tập.

- Hoạt động nhóm: GV phải chuẩn bị bài chu đáo và có kỹ năng quản lý nhóm. Để tránh tình trạng mất trật tự, vô bổ và không đúng yêu cầu học tập thì GV phải biết cách làm việc theo nhóm nhỏ và có thể kết hợp các phương pháp dạy học để dạy được thành công. Đặc điểm của hoạt động nhóm  là dễ trao đổi, dễ thông cảm, dễ thân thiện và dễ thống nhất ý kiến. Khi phân chia nhóm nên dựa vào chủ đề của bài học, số lượng và đặc điểm của HS, trong đó nhóm trưởng phải là người chuẩn bị tốt nội dung và biết khởi động buổi thảo luận. GV phải là người điều động các nhóm nhỏ làm việc, theo dõi quan sát hoạt động công việc của từng nhóm đồng thời phát hiện được các sai lầm mà từng nhóm mắc phải. Bên cạnh việc đưa ra câu hỏi bổ sung, GV nên tóm tắt, tổng hợp và nhắc lại các ý kiến đã trình bày trước đó.

3/ Áp dụng một phần nhỏ tổ chức lớp học theo mô hình VNEN: như  tổ chức trò chơi ở đầu tiết dạy, trong khi củng cố, trong tiết dạy hay...... Để thực hiện được điều này giáo viên cần nghiên cứu và cân nhắc kĩ  xem nên  áp dụng  vào phần nào cho phù hợp nhất và thời lượng cho phần đó là bao nhiêu. Việc áp dụng hình thức tổ chức này sẽ giúp cho lớp học có sự thay đổi không khí tạo được sự thoải mái cho các em tiếp thu, phát hiện kiến thức trước khi vào tiết học hoặc trong tiết học.

IV/ Thực hiện trên lớp:

Bài thể hiện: §5 Trường hợp đồng dạng thứ nhất                          

Tuần 25: Tiết 45

Môn Hình học - Lớp 8A

Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ, dẫn dắt bài mới.

* Mục tiêu: Củng cố cho HS các kiến thức về địn nghĩa hai tam giác đồng dang, định lí về 1 dường thẳng cawts2 cạnh của 1 tam giác và song song với cạnh còn lại. Đặt vấn đề dẫn dắt HS vào trường hợp đồng dạng thứ nhất.

* Hướng thực hiện:

          - Cho học sinh khởi động bằng cách 1 em trong lớp lên điều hành; Hai HS bị phạt sẽ kiểm tra bài cũ.

          - Kiểm tra bài cũ:

CH 1: Phát biểu định nghĩa hai tam giác đồng dạng.

CH 2: Cho hình vẽ, biết a//BC, ABC ~ AMN? Vì sao?

 

 

              A

 
 

 

 

      M                     N      a

 

  B                                       C

- GV chú ý gọi mọi đối tượng học sinh, nhất là đối tượng học sinh chưa nghiêm túc trong giờ học, có biện pháp biện pháp gây hứng thú cho học sinh tham gia học tập tích cực.

- Qua CH 2, GV dẫn dắt vào bài mới: Nếu một tứ giác có 4 góc vuông thì được gọi là hình gì? Nó có những tính chất như thế nào?

Hoạt động 2: Định lí.

* Mục tiêu: HS nắm vững định lí về trường hợp đồng dạng thứ nhất, cách chứng minh của định lí.

* Hướng thực hiện:

- GV: Yêu cầu học sinh kiểm tra các góc tương ứng của hai tam giác trong ?1 (đã vẽ trước ở nhà) có bằng nhau không?

- GV: Trên cạnh  AB đặt AM = A'B'; Trên cạnh  AC đặt AN = A'C'

- CH: + MN = ?

           + Mối quan hệ của ABC và A'B' C'?

- HS phát biểu định lí, viết GT, KL, chứng minh định lí.

 

          Hoạt động 3: Áp dụng.

* Mục tiêu: HS vận dụng định lí để nhận biết các cặp tam giác đồng dạng.

* Hướng thực hiện:

- GV: Tìm trong hình 34 các cặp tam giác đồng dạng:

- HS hoạt động nhóm tìm các các cặp tam giác đồng dạng.

Hoạt động 4: Củng cố.

          * Mục tiêu: dự vào định lí, HS chứng minh được hai tam giác đồng dạng.

* Hướng thực hiện:

Bài tập: Cho hai tam giac s như hình vẽ:

a)    ABC và A'B'C' có đồng dạng với nhau không? Vì sao?

b)   Tính tỉ số chu vi của hai tam giác đó?

 

          - HS hoạt động nhóm, các nhóm trình bày bài giải.

V. Kết luận:

Để chuyên đề “Tạo hứng thú để phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học” đạt hiệu quả, GV phải:

1. Biết kết hợp các ưu điểm của phương pháp truyền thống (đàm thoại, gợi mở, quy nạp...) kết hợp với đổi mới phương pháp (trực quan, hoạt động nhóm, ƯDCNTT...) nhịp nhàng, lựa chọn hình thức tổ chức dạy học phù hợp đối tượng học sinh.

2. Xác định nội dung kiến thức trọng tâm của bài phù hợp đối tượng học sinh, chuẩn bị đủ đồ dùng dạy học cần thiết, xác định nội dung kiến thức bài cũ liên quan thiết kế câu hỏi phù hợp, logic.

3. Linh hoạt trong các hình thức tổ chức dạy học:

Phối kết hợp linh hoạt nhiều hình thức tổ chức dạy học một cách có hiệu quả, tạo hứng thú để phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ học.

- Hoạt động cá nhân tạo cơ hội cho học sinh thể hiện tính tự giác, tự lực, tự tin trong học tập.

- Hoạt động nhóm: GV phải chuẩn bị bài chu đáo và có kỹ năng quản lý nhóm. Để tránh tình trạng mất trật tự, vô bổ và không đúng yêu cầu học tập thì GV phải biết cách làm việc theo nhóm nhỏ và có thể kết hợp các phương pháp dạy học để dạy được thành công. Đặc điểm của hoạt động nhóm  là dễ trao đổi, dễ thông cảm, dễ thân thiện và dễ thống nhất ý kiến. Khi phân chia nhóm nên dựa vào chủ đề của bài học, số lượng và đặc điểm của HS, trong đó nhóm trưởng phải là người chuẩn bị tốt nội dung và biết khởi động buổi thảo luận. GV phải là người điều động các nhóm nhỏ làm việc, theo dõi quan sát hoạt động công việc của từng nhóm đồng thời phát hiện được các sai lầm mà từng nhóm mắc phải. Bên cạnh việc đưa ra câu hỏi bổ sung, GV nên tóm tắt, tổng hợp và nhắc lại các ý kiến đã trình bày trước đó.

4. Áp dụng một phần nhỏ tổ chức lớp học theo mô hình VNEN: như  tổ chức trò chơi ở đầu tiết dạy, trong khi củng cố, trong tiết dạy hay...... Để thực hiện được điều này giáo viên cần nghiên cứu và cân nhắc kĩ  xem nên  áp dụng  vào phần nào cho phù hợp nhất và thời lượng cho phần đó là bao nhiêu. Việc áp dụng hình thức tổ chức này sẽ giúp cho lớp học có sự thay đổi không khí tạo được sự thoải mái cho các em tiếp thu, phát hiện kiến thức trước khi vào tiết học hoặc trong tiết học.

Trên đây là chuyên đề mà tổ Toán - Lý thực hiện trong tháng 02/ 2015. Rất mong được sự đóng góp ý kiến của BGH để chuyên đề được hoàn thiện hơn.

 

                                                              TP. Kon Tum, ngày 02 tháng 02 năm 2015

                                                                               TM TỔ CHUYÊN MÔN

                                                                                         Tổ Trường

 

 

 

                                                                                                    

                                                                                                  Nguyễn Tấn Sỹ

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 45
Hôm qua : 1
Tháng 07 : 270
Năm 2018 : 1.407