Sunday, 23/09/2018 - 11:54|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Nguyễn Khuyến

CHUYÊN ĐỀ THAO GIẢNG THÁNG 10/2015 (Tại Nguyễn Sinh Sắc)

Tên chuyên đề: Nâng cao năng lực vận dụng kiến thức giải quyết các vấn đề thực tiễn trong dạy học môn toán (Hình học 8). Tên bài dạy “HÌNH THOI” Giải quyết vấn đề là một kỹ năng cơ bản, quan trọng của con người, mà toán học thì có nguồn gốc thực tiễn và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực...

                            CHUYÊN ĐỀ THAO GIẢNG THÁNG 10/2015

         Tên chuyên đề:  Nâng cao năng lực vận dụng kiến thức giải quyết các vấn đề thực tiễn trong dạy học môn toán.

I. Nêu vấn  đề:   Giải quyết vấn đề là một kỹ năng cơ bản, quan trọng của con người, mà toán học thì có nguồn gốc thực tiễn và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Do đó, việc vận dụng toán học vào thực tiễn luôn được xác định là vai trò quan trọng và rất cần thiết trong dạy học hiện nay. Nhưng để giúp học sinh nâng cao năng lực vận dụng kiến thức giải quyết các vấn đề thực tiễn trong dạy học môn toán là một vấn đề khá khó khăn đòi hỏi người giáo viên cần đầu tư, nghiên cứu, không ngừng đổi mới cách thức, phối hợp nhiều phương pháp để mỗi giờ học toán thêm sinh động và hiệu quả. Với đặc thù trường THCS Nguyễn Sinh Sắc; song song dạy học hai loại hình “chất lượng cao và đại trà” nên việc dạy học hiệu quả từng loại hình, từng đối tượng học sinh không phải là điều dễ làm.  Xuất phát từ tình hình thực tế và đặc thù bộ môn thì việc vận dụng kiến thức giải quyết các vấn đề thực tiễn thường ngày trong cuộc sống cũng là điều mà mỗi giáo viên và học sinh cần hướng đến. Chính vì vậy, tôi đã mạnh dạn chọn chuyên đề:

“Nâng cao năng lực vận dụng kiến thức giải quyết các vấn đề thực tiễn trong dạy học môn toán”. Áp dụng cho tiết dạy thứ 19 – Tuần 10 – HÌNH HỌC 8, bài “HÌNH THOI”. Nhằm hạn chế những tồn tại và phát huy những lợi thế để dần nâng cao năng lực vận dụng kiến thức giải quyết các vấn đề thực tiễn môn toán ở các đối tượng học sinh.

 

II Triển khai chuyên đề :  

1. Phương pháp : Gợi mở, định hướng, nghiên cứu sách giáo khoa, hợp tác nhóm, quan sát mô hình qua ƯDCNTT …

2. Nội dung :

Tên bài dạy “HÌNH THOI”

·        Ngày dạy: 15/10/2015

·        Tiết thứ 3   Tiết PPCT:  19                 Lớp :  8H              Môn: HÌNH HỌC 8

* Ổn định tổ chức - Kiểm tra bài cũ (2’)

GV: Kiểm tra các tính chất của hình bình hành.

*Hoạt động 1: (5’) Giáo viên cho HS hợp tác nhóm để thực hành lắp ghép 4 thanh nhựa bằng nhau thành 1 tứ giác.

- Từ thực tiễn thông qua thực hành GV cho HS nhận xét đặc điểm của tứ giác.

- GV dẫn dắt vào bài mới.

*Hoạt động 2: Xây dựng định nghĩa hình thoi. (5’)

- HS dựa vào mô hình thực hành rút ra được định nghĩa của hình thoi.

- HS chứng minh được hình thoi là hình bình hành.

- GV dựa vào chứng minh của học sinh để đi vào tính chất của hình thoi

*Hoạt động 3: Tính chất hình thoi (8’)

- Từ tính chất của hình bình hành, học sinh xây dựng thêm các tính chất của hình thoi.

- GV chốt lại kiến thức về các tính chất của hình thoi.

- HS viết GT – KL và nêu cách chứng minh định lí.

- GV cho HS nêu ra được tính chất đối xứng của hình thoi.

- Qua các tính chất đó, GV cho HS hợp tác nhóm nêu cách vẽ hình thoi.

- HS xây dựng và đưa ra các cách vẽ hình thoi.

*Hoạt động 4: Dấu hiệu nhận biết hình thoi (10’)

- GV cho ứng dụng CNTT để xây dựng các dấu hiệu nhận biết hình thoi.

- HS đứng tại chỗ trả lời và rút ra nhận xét.

- GV cho HS chốt lại kiến thức bằng sơ đồ mô hình tứ giác.

- Từ các dấu hiệu nhận biết GV cho HS chứng minh ?3

* Hoạt động 5: Củng cố (14’)

- GV cho HS đứng tại chỗ trả lời các hình vẽ ở bài 73 SGK

- GV cho HS sử dụng hình thoi vào ứng dụng toán học: vẽ tia phân giác của 1 góc và kiểm tra hai đường thẳng vuông góc.

- HS nêu các hình ảnh về hình thoi mà HS thấy được trong cuộc sống hàng ngày và cửa kéo sắt.

- Qua hình ảnh của cửa kéo sắt GV cho HS làm bài tập 78.

- GV chốt lại các kiến thức đã học qua bản đồ tư duy.

* Hướng dẫn về nhà: (1’)

3. Điểm mạnh và tác dụng của chuyên đề: Học sinh tham gia học tập, thực hành và từ thực tiễn rút ra được kiến thức cần nắm. Và qua đó học sinh có thể tự mình chinh phục kiến thức mới thông qua các tình huống thực tế, sẽ giúp các em hứng thú – say mê và ghi nhớ lâu các kiến thức đã học.

4. Điểm hạn chế :  Dạy học nâng cao năng lực vận dụng kiến thức giải quyết các vấn đề thực tiễn trong dạy học môn toán là vấn đề mà mỗi giáo viên luôn trăn trở trước mỗi tiết dạy kiến thức mới. Việc soạn giảng và tìm tòi các ví dụ, tình huống thực tế dẫn dắt học sinh khám phá kiến thức mới đòi hỏi phải có nhiều thời gian. Và việc vận dụng kiến thức giải quyết các vấn đề thực tiễn cũng là một công việc hết sức phức tạp. Đặc biệt trong chương trình toán; việc chọn tình huống thực tiễn để xây dựng kiến thức và vận dụng kiến thức vào thực tiễn không phải bất kì bài nào cũng áp dụng được.

III . Kết luận và đề xuất 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 0
Hôm qua : 1
Tháng 09 : 83
Năm 2018 : 1.820