Sunday, 23/09/2018 - 11:54|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Nguyễn Khuyến

CHUYÊN ĐỀ THAO GIẢNG THÁNG 10/2015 - MÔN: VẬT LÝ 7 (Tại Nguyễn Sinh Sắc)

DẠY HỌC THEO PHƯƠNG PHÁP "BÀN TAY NẶN BỘT" Chuyên đề: ÂM HỌC Bài: NGUỒN ÂM

CHUYÊN ĐỀ THAO GIẢNG  THÁNG 10/2015

DẠY HỌC THEO PHƯƠNG PHÁP "BÀN TAY NẶN BỘT"

 

 Chuyên đề:  ÂM  HỌC

I. Nêu vấn  đề

II. Triển khai chuyên đề

1. Phương pháp: vấn đáp - gợi mở - đặt và giải quyết vấn đề -  hợp tác nhóm.

2. Nội dung :

                                Tên bài dạy: NGUỒN ÂM

 

·        Ngày dạy : 15/10/2015

·        Tiết :  3      Tiết PPCT:  11                Lớp:  7H              Môn: Vật lí

* Hoạt động 1: Kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh

* Hoạt động 2: Tổ chức học tập

 Pha 1: Tình huống xuất phát và đặt câu hỏi nêu vấn đề

Tình huống xuất phát hay nêu vấn đề do giáo viên đưa ra như một cách dẫn dắt vào bài học. Tình huống xuất phát phải ngắn gọn, gần gũi dễ hiểu đối với học sinh. Tình huống xuất phát nhằm lồng ghép câu hỏi nêu vấn đề . Tình huống xuất phát càng rõ ràng thì việc dẫn nhập cho câu hỏi nêu vấn đề càng dễ.

 

Pha 2: Bộc lộ biểu tượng ban đầu.

Làm bộc lộ quan điểm ban đầu để từ đó hình thành các câu hỏi của học sinh là bước quan trọng, đặc trưng của Phương pháp “Bàn tay nặn bột”. Trong bước này Giáo viên khuyến khích học sinh nêu những suy nghĩ, nhận thức ban đầu của mình trước khi được học kiến thức mới. Để làm bộc lộ quan điểm ban đầu của học sinh Giáo viên có thể yêu cầu học sinh nhắc lại kiến thức cũ đã học có liên quan đến kiến thức mới của bài học. Khi yêu cầu học sinh trình bày quan niệm ban đầu giáo viên có thể yêu cầu bằng nhiều hình thức như lời nói, vẽ hoặc viết ....

 

Pha 3: Đề xuất phương án làm thí nghiệm.

* Đề xuất câu hỏi.

Từ những khác biệt phong phú ban đầu của học sinh giáo viên giúp học sinh đề xuất các câu hỏi từ những khác biệt đó. Chú ý xoáy vào những quan niệm liên quan đến các kiến thức trọng tâm của bài học, hay mô đun kiến thức.

        Đây là bước khó khăn của giáo viên vì cần phải chọn lựa quan niệm ban đầu tiêu biểu trong các quan niệm của học sinh một cách nhanh chóng theo mục đích dạy học.

* Đề xuất phương án thí nghiệm nghiên cứu.

Từ các câu hỏi được đề xuất, giáo viên nêu câu hỏi cho học sinh, đề nghị các em đề xuất các giả thuyết và thiết kế các phương án thực nghiệm tìm tòi nghiên cứu để kiểm chứng các giả thuyết nhằm tìm ra câu trả lời cho các câu hỏi đó

Pha 4: Tiến hành thí nghiệm.

Từ các phương án tìm tòi nghiên cứu mà học sinh nêu ra giáo viên khéo léo nhận xét lựa chọn dụng cụ thí nghiệm hay các thiết bị dạy học  thích hợp để học sinh tiến hành nghiên cứu. Nếu phải làm thí nghiệm thì ưu tiên thí nghiệm trực tiếp trên vật thật. Một số trường hợp không thể tiến hành thí nghiệm trên vật thật có thể cho học sinh làm trên mô hình hoặc quan sát tranh vẽ nên cho quan sát vật thật trước.

Pha 5: Rút ra kết luận.

Sau khi thực hiện các thí nghiệm tìm tòi – nghiên cứu các câu trả lời dần dần được giải quyết, các giả thuyết được kiểm chứng, kiến thức được hình thành, tuy nhiên kiến thức chưa có hệ thống hoặc chưa chuẩn xác một cách khoa học.

          Giáo viên có nhiệm vụ tóm tắt, kết luận và hệ thống lại để học sinh ghi vào vở như là kiến thức của bài học. Trước khi kết luận nên yêu cầu một vài ý kiến của học sinh cho kết luận sau khi thực nghiệm. Giáo viên khắc sâu kiến thức cho học sinh bằng cách cho học sinh nhìn lại, đối chiếu lại quan niệm ban đầu. Như vậy những quan niệm ban đầu sai lệch chính học sinh tự phát hiện ra và tự sửa chữa, thay đổi một cách chủ động, những thay đổi giúp học sinh khắc sâu hơn, ghi nhớ lâu hơn .

* Hoạt động 3: Củng cố

* Hoạt động 4: Dặn dò

3. Điểm mạnh và tác dụng của chuyên đề :

Học sinh tự đề ra được phương án thí nghiêm, làm việc độc lập, tập thể,…

4. Điểm hạn chế :  

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 0
Hôm qua : 1
Tháng 09 : 83
Năm 2018 : 1.820